วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ความหมายของ "ตลาด" (Market)และ"การตลาด"(Markting)

ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒ จำกัดความหมายของตลาดไว้ดังนี้
ตลาด (ที่เป็นคำนาม) หมายถึง ที่ชุมนุมเพื่อซื้อขายของต่างๆ 
ตลาด (ที่ใช้ในกฎหมาย) หมายถึง สถานที่ซึ่งปกติจัดไว้ให้ผู้ค้าใช้เป็นที่ชุมนุมเพื่อจำหน่ายสินค้าประเภทสัตว์ เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ หรืออาหารอันมีสภาพเป็นของสด ประกอบหรือปรุงแล้ว หรือของเสียง่าย ไม่ว่าจะมีการจำหน่ายสินค้าประเภทอื่นด้วยหรือไม่ก็ตาม และหมายความรวมถึงบริเวณซึ่งจัดไว้สำหรับให้ผู้ค้าใช้เป็นที่ชุมนุม เพื่อจำหน่ายสินค้าประเภทดังกล่าวเป็นประจำหรือเป็นครั้งคราวหรือตามวันที่กำหนด
    สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 28 โดย นางวราภรณ์ จิวชัยศักดิ์ ให้ความหมายดังนี้
    ตลาด (Market) หมายถึง สถานที่ที่เป็นชุมชนหรือเป็นที่ชุมนุมเพื่อซื้อและขายสินค้า ทั้งในรูปของวัตถุดิบและสินค้าสำเร็จรูปเป็นประจำ เป็นครั้งคราวหรือตามวันที่กำหนด โดยที่ตั้งของตลาดอาจมีเพียงที่เดียวหรือหลายที่ที่ตั้งอยู่ใกล้กันในบริเวณที่มีทำเลเหมาะสม เช่น เป็นศูนย์กลางของชุมชนและเหมาะที่จะเป็นที่นัดพบ หรือเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของคนใหม่ในชุมชนนั้นๆ ด้วยเหตุนี้เมื่อชุมชนอยู่ ณ ที่ใด ก็มักจะมีตลาดอยู่ ณ ที่นั้น ตลาดจึงมีมาแต่ครั้งโบราณในทุกสังคม
    คำว่า ตลาด ในแนวคิดของนักการตลาดยังมีความหมายรวมถึง "บุคคล กลุ่มบุคคล หรือองค์กรที่มีความจำเป็นและความต้องการในสินค้าหรือบริการซึ่งมีความสามารถหรือมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ" 
    การตลาด หมายถึง กิจกรรมทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกกับผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งเสริมการตลาดการจำหน่ายสินค้าหรือบริการ การวางแผน การจัดการ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการแก่ลูกค้าในปัจจุบันและผู้ที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคต
    การตลาด หมายถึง กระบวนการวางแผนและบริหารในด้านแนวความคิด การกำหนดราคาการส่งเสริมการตลาด การจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการเพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ ซึ่งทำให้แต่ล่ะบุคคลเกิดความพึงพอใจและบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร
    จากความหมายของการตลาดดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่า "การตลาด" มีองค์ประกอบดังต่อไปนี้
    1.มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การผลิต การจัดจำหน่าย และการบริโภค
    2.มีความจำเป็น (Needs) ความต้องการ (Wants) และความต้องการซื้อ (Demands) ในสินค้าและบริการ
    3.มีการแลกเปลี่ยน ซื้อ ขาย โดยใช้เงินเป็นซื่อกลาง
    4.มีความเต็มใจในการซื้อ
    5.มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น